Các doanh nghiệp bán lẻ nhỏ hiện nay phải chịu áp lực lớn từ những đơn vị quy mô lớn hơn, từ sự biến đổi của thị trường đến việc khách hàng thay đổi thị hiếu. Cũng chính vì thế mà hơn một nửa các doanh nghiệp đều thất bại khi đang chập chững thâm nhập thị trường. Bài viết này sẽ cung cấp 10 bí quyết kinh doanhgiúp doanh nghiệp bán lẻ nhỏ tránh được những cái “bẫy” thị trường để tăng trưởng và gặt hái thành công.
1. Bí quyết kinh doanh là tìm thị trường “đích thực” cho mình
Đối với các doanh nghiệp nhỏ, bí quyết kinh doanh tốt nhất là nên tìm một chỗ đứng thích hợp cho mình vì bạn chỉ có một nguồn lực nhất định để thỏa mãn ngách thị trường nhỏ bé đó. Bạn có thể nhận thấy rằng không thể làm tốt được tất cả mọi việc, vì thế, hãy tập trung vào những gì mình có khả năng nhất và trở thành chuyên gia về lĩnh vực đó. Bằng cách tập trung vào một ngách thị trường hẹp, bạn có thể tránh được sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ lớn. Chẳng hạn, nếu bạn là một nhà kinh doanh thiết bị nhà cửa và bạn muốn bán mọi thứ, từ sơn đến gỗ thì một nhà bán lẻ cỡ lớn có thể nắm trọn đầu ra của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn thu hẹp lĩnh vực kinh doanh của mình lại, ví dụ như chỉ cung cấp nguyên liệu để làm cổng vòm và sàn nhà thì bạn có thể trở thành người dẫn đầu trong phân đoạn thị trường này.
2. Đừng nghĩ doanh nghiệp nhỏ là kém lợi thế
Khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh, không ít doanh nghiệp nhỏ băn khoăn: Nếu mình chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, làm sao mình có thể cạnh tranh được với các đối thủ lớn? Nhưng sự thật là doanh nghiệp nhỏ có rất nhiều lợi thế so với các doanh nghiệp lớn, như sự linh hoạt, khả năng phản ứng nhanh nhạy với thị trường, và khả năng cung cấp các dịch vụ mang tính cá nhân. Bạn có thể chuyển mình hay thay đổi cơ cấu khi thị trường yêu cầu một cách nhanh chóng trong khi các doanh nghiệp lớn sẽ là cả một hệ thống xồ sề, nặng nhọc, tốn kém. Hãy cố gắng tận dụng tối đa các lợi thế của doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực của mình.
3. Chuyên biệt hoá sản phẩm mà bạn cung cấp mà một bí quyết kinh doanh
Bí quyết kinh doanh ở đây là hãy bỏ thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu tâm lí khách hàng, cấu trúc sản phẩm, các nhà cung cấp để tìm ra sản phẩm ưu tú và chuyên biệt nhất. Hãy làm cho khách hàng thấy được những ưu việt của sản phẩm mà bạn cung cấp, nhấn mạnh những ưu việt này trong việc đáp ứng nhu cầu của họ. Hãy học hỏi, nhưng đừng bao giờ bắt chước y hệt một sản phẩm nào trên thị trường. Hãy tạo cho mình một sản phẩm hoàn toàn độc đáo và có giá trị sử dụng phù hợp với hầu hết khách hàng.
4. Tạo được ấn tượng ban đầu tốt đối với khách hàng
Ngay trong lần đầu tiên khi tiếp xúc với khách hàng, bạn hãy cố gắng tạo được ấn tượng tốt nhờ sự chính xác và chất lượng công việc. Hãy nhớ rằng bạn không bao giờ có lần thứ hai để làm lại. Để tạo ấn tượng tốt, cần phải quan tâm đến những điều nhỏ nhặt nhất, như cửa hàng bày biện đẹp mắt, nhân viên lịch sự nhã nhặn, giọng nói dễ nghe qua điện thoại… Kể cả sau khi khách hàng đã hoàn tất giao dịch bạn cũng phải chú trọng giai đoạn hậu mãi, bạn nên liên lạc để xin ý kiến góp ý của khách hàng, để biết sản phẩm bạn cung cấp có đáp ứng được nhu cầu sử dụng cảu họ không?
Ngoài ra, nếu bạn đang làm việc cho công ty của riêng mình, nên nhớ rằng bạn là trung tâm của doanh nghiệp , hãy cố gắng nhiều hơn những người khác. Bất cứ người nào bạn tiếp xúc đều có thể là khách hàng hoặc người ảnh hưởng đến các quyết định mua hàng của người khác, hãy gây ấn tượng tốt với họ bằng cách thức kinh doanh của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn ăn mặc lịch sự, làm việc khoa học, cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và am hiểu lĩnh vực kinh doanh của mình.


Không có nhận xét nào: